DN khác biệt nhờ nỗi sợ “ngủ quên”

Xem kết quả: /  số bình chọn: 32
Bình thườngTuyệt vời 

Luôn tạo ra sự khác biệt từ hành động đến sản phẩm, dịch vụ, Viettel Telecom là số hiếm DN sợ ngủ quên trên chiến thắng, đến mức "đến đích vẫn chạy". Buộc mình quên hẳn cách làm đã mang lại thành công để khai phá lĩnh vực mới với những thách thức mới, giải pháp mới.
Thôi thúc "đi mở đất"
 
Tham gia vào thị trường từ năm 2000, công ty viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã nhanh chóng thành công với dịch vụ điện thoại đường dài trên nền Internet (VoIP). Ngay trong năm đầu tiên, dịch vụ đã mang lại doanh thu rất lớn và có những thời điểm 178 mang về doanh chiếm gần 90% doanh thu của Tổng công ty.

53


 
Trên đỉnh của thành công như vậy, có nhiều người cho rằng chỉ cần kinh doanh 178 là đủ và không cần vất vả triển khai dịch vụ khác. Nhưng lãnh đạo Viettel không nghĩ như vậy.
 
“Chúng tôi cho rằng cái gì mang lại doanh thu cao ngày hôm nay thì ngày mai sẽ không còn nữa vì đó là bản chất của thị trường. Cần phải làm một cái gì đó khác để khai phá thị trường mới.
 
Lúc đó, đầu tư vào dịch vụ di động, cứ mỗi sáng mở mắt là mất đi vài trăm triệu đồng để duy trì tổ chức mà chưa tạo được một đồng doanh thu nào. Các nhà mạng trước đó đều phải dựa vào việc hợp tác với nước ngoài vì việc xây dựng một mạng lưới để cung cấp dịch vụ di động là vô cùng mạo hiểm và tốn kém.
 
Song đã đến lúc phải làm một cái gì đó mới và thực sự khác biệt. Bởi vậy, Viettel đã chọn con đường tự mình đầu tư xây dựng mạng lưới mà không cần dựa vào ngoại lực”, ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết.
 
Thực tế cho thấy, đây là một quyết định đúng đắn khi ngày nay, doanh thu từ di động đã gấp rất nhiều lần doanh thu từ dịch vụ 178, Viettel Telecom cũng có một hệ thống hạ tầng lớn mạnh nhất Việt Nam và hơn cả đó là giá trị của thương hiệu Viettel.
 
Vinh Quang Việt Nam
Viettel vinh danh trong chương trình "Vinh Quang Việt Nam".
 
Theo ông Hoàng Sơn, Viettel Telecom cũng từng có lúc ngủ quên trên chiến thắng. Đó là khi dịch vụ di động của Viettel Telecome tạo nên sự bùng nổ của thị trường được người tiêu dùng nồng nhiệt đón nhận còn truyền thông thì dành cho đủ lời hoa mỹ. Mải mê với những chiến thắng ấy, Viettel quên mất việc phải tối ưu mạng, phải nâng cấp mạng cho phù hợp với sự phát triển thuê bao. Chính vì thế mà khi tung ra chương trình khuyến mại “Một năm chung sức, ba niềm vui chung”, lượng thuê bao tăng đột biến, Viettel đã không ứng phó kịp, tạo nên tiếng xấu trong dư luận.
 
“Thất bại ấy khiến chúng tôi càng khắc sâu thêm bài học phải quên đi thành công, quên đi cách làm dẫn tới thành công để buộc mình phải tìm một cách làm mới, một con đường mới”, ông Hoàng Sơn nhấn mạnh.
 
Tự lực, tự cường, "bách chiến bách thắng"
 
Những khó khăn trong đàm phán để cung cấp dịch vụ 178, cộng với việc doanh thu phụ thuộc của dịch vụ này phụ thuộc quá nhiều vào bên ngoài khiến ban lãnh đạo Viettel nhận ra rằng, chỉ có làm chủ hạ tầng mới có thể cạnh tranh trong thế giới hội nhập, phải có lượng thuê bao riêng mới có thể phát triển khi mà dịch vụ nội dung đang ngày càng chiếm ưu thế.
 
Chính vì vậy, đầu tư vào di động, Viettel Telecom thực hiện chiến lược “Mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau” và chiến lược này đã trở thành giải pháp toàn cầu.
 

 
Thay vì phải thuê các chuyên gia nước ngoài như nhiều nhà cung khác, đội ngũ kĩ thuật của Viettel Telecom tự làm chủ mọi hoạt động từ khảo sát, thiết kế; lắp đặt và vận hành mạng lưới 2G cho đến học tập nghiên cứu, thi tuyển cho đến triển khai thiết kế lắp đặt tích hợp và làm chủ mạng lưới 3G và trưởng thành qua những thách thức và thất bại.
 
Nhiều lần, đội ngũ kĩ thuật của Viettel Telecom khiến các đối tác nước ngoài phải kinh ngạc và nể phục. Chẳng hạn như việc chuyển đổi thiết bị (swap) năm 2008 với tốc độ chuyển đổi thiết bị 1ngày/1tỉnh đảm bảo thời gian gián đoạn thông tin rất ngắn, đến mức khách hàng không cảm nhận được. Hay như việc nghiên cứu và triển khai thành công hệ thống BTS tầm xa ven biển năm 2011.
 
“Chúng tôi rất coi trọng đào tạo cơ bản, đẩy mạnh quá trình tự đào tạo, lấy tự học vươn lên là chính, đảm bảo làm sao phát huy được tối đa vai trò sáng tạo của mỗi cá nhân. Vì vậy, từ trước tới nay, các phong trào cải tiến kĩ thuật, sáng kiến ý tưởng, ứng dụng CNTT trong điều hành quản lý doanh nghiệp luôn có sự hưởng ứng nhiệt tình của CBCNV. Từ 2001 tới nay, Viettel Telecom đã áp dụng vào thực tiễn hơn 300 đề tài sáng kiến của anh chị em. Những sáng kiến này đã giúp Tập đoàn tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng”, ông Hoàng Sơn chia sẻ.

 

theo doanhnhanvang

 

Doanh nghiệp

Chủ tịch nước: 'Năm 2020, Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp'

Chủ tịch nước: 'Năm 2020, Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp'

Gặp gỡ đại diện doanh nhân trẻ nhân dịp cuối năm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn các doanh nghiệp tạo được nhiều thương hiệu ở tầm khu...

VTC sẽ có truyền hình 3D vào năm 2012

VTC sẽ có truyền hình 3D vào năm 2012

Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) không ngừng đổi mới về nội dung, các yếu tố về kỹ thuật, chất lượng cũng luôn được chú trọng trên...

DN khác biệt nhờ nỗi sợ “ngủ quên”

DN khác biệt nhờ nỗi sợ “ngủ quên”

Luôn tạo ra sự khác biệt từ hành động đến sản phẩm, dịch vụ, Viettel Telecom là số hiếm DN sợ ngủ quên trên chiến thắng, đến mức "đến đích...

Tài chính - chứng khoán

Hiệu ứng 'thấm đòn' dây chuyền

Hiệu ứng 'thấm đòn' dây chuyền

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ những công ty lớn như Vinamilk, Masan Group, phần lớn các công ty đều công bố lỗ sau khi trích lập dự...

Đã đến lúc nên đầu tư vào chứng khoán

Đã đến lúc nên đầu tư vào chứng khoán

Trên tờ Investment Week của Anh, ông Dominic Scriven, Giám đốc điều hành (CEO) quỹ Dragon Capital, đã có một bài viết đưa ra những lý do giải thích vì...

Đại gia đua nhau bán cổ phiếu, gom tiền mặt

Đại gia đua nhau bán cổ phiếu, gom tiền mặt

 Thay vì bơm tiền vào phát triển doanh nghiệp và giữ vị thế cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, nhiều đại gia dường như đang tranh thủ các cơ...